Thứ tư 28/02/2024 03:26 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Ám ảnh và trách nhiệm

Văn hóa giao thông -
In bài viết

TTTĐ - Những vụ tai nạn giao thông đau lòng liên quan đến “ma men” đã để lại hậu quả nặng nề cho xã hội, khiến dư luận rất bức xúc. Ám ảnh đó khiến cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và mỗi cá nhân cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông…

Xử lý hơn 6.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn "Liều thuốc" trị "bệnh" vi phạm nồng độ cồn Tổng kiểm soát, xử lý nồng độ cồn trên địa bàn TP Thủ Đức
Hiện trường vụ TNGT trên tuyến đường Cán Cờ, khu phố 2, phường Long Anh, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa khiến một người tử vong
Hiện trường vụ TNGT trên tuyến đường Cán Cờ, khu phố 2, phường Long Anh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa khiến một người tử vong

Bài 1: Từ những vụ việc đau lòng…

Những vụ tai nạn giao thông do “ma men” gây ra thường để lại những hậu quả nghiêm trọng. Dù cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo nhưng tình trạng vị phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn là nỗi nhức nhối của toàn xã hội…

Cả nhà tử vong vì “ma men”

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa ô tô và xe đạp điện vào khoảng 19 giờ 25 phút ngày 13/9/2023, trên tuyến đường Cán Cờ, khu phố 2, phường Long Anh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa khiến một người tử vong.

Thời điểm trên, chị N.T.H (sinh năm 1981, trú tại thôn Quang Trung, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá) điều khiển xe đạp điện đi trên đường Cán Cờ theo hướng Đông - Tây thì bị ô tô mang BKS 36A - 759.26, do Lê Văn Thọ (sinh năm 1995), trú tại số 03 Hồ Đắc Di, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) điều khiển đi phía sau cùng chiều tông vào. Hậu quả, chị H tử vong tại chỗ.

Sau gây tai nạn, tài xế Lê Văn Thọ đã không dừng xe ô tô, mà tốc ga bỏ chạy đến Khu công nghiệp Tây Bắc Ga thì bị người dân bắt lại báo cơ quan công an. Bước đầu kiểm tra nồng độ cồn, tài xế Thọ có kết quả 1.089mg/1 lít khí thở.

Cơ quan công an tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc và xác minh làm rõ tài xế Lê Văn Thọ đang công tác tại đơn vị nào để có hướng xử lý theo đúng quy định.

Nguyễn Đức Thịnh tại cơ quan công an.
Nguyễn Đức Thịnh tại cơ quan công an

Đầu tháng 6/2022, dư luận vô cùng bức xúc về vụ tai nạn tại ngã tư đường Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang khiến cả 3 người trong một gia đình tử vong thương tâm.

Quá trình điều tra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này, ngày 7/3/2023, Cơ quan Cảnh sát (Công an TP Bắc Giang) đã kết luận điều tra vụ án chuyển Viện kiểm sát Nhân dân TP Bắc Giang đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Thịnh (Sinh năm 1987, trú tại số nhà 09 ngõ 77, đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.

Trước đó, hồi 23h 32 phút, ngày 2/6/2022, tại ngã tư Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ thuộc tổ 2 phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô biển số 98A-499.44 do Nguyễn Quốc Thịnh điều khiển và xe mô tô biển số 98B2- 75590 do anh Nguyễn Mạnh H, điều khiển. Trên xe anh H chở theo vợ là Dương Thị Q (Sinh năm 1978 và con gái là cháu Nguyễn Thùy D, sinh năm 2009. Va chạm mạnh khiến 3 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng nặng.

Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) cho biết, người gây tai nạn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,604 mg/lít khí thở. Đơn vị này sau đó cũng đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Quốc Thịnh để phục vụ điều tra.

Làm việc với Công an TP Bắc Giang, tài xế Nguyễn Đức Thịnh thừa nhận đã quá chén với bạn bè trong buổi tiệc chia tay dẫn đến tai nạn chết 3 người vào đêm 2/6.

Theo thuật lại, sau khi rời buổi tiệc, Thịnh tiếp tục đi hát karaoke. Khoảng hơn 23h, Thịnh lái ôtô Audi trên đường Hoàng Văn Thụ hướng đi Ngô Văn Cảnh. Tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, ô tô va chạm với xe máy do anh Nguyễn Mạnh H (Sinh năm 1974, ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cầm lái chở theo vợ và con gái.

Thịnh kể khoảnh khắc đó chỉ thoáng qua trong 1-2 giây do xe đang đi với tốc độ nhanh. Sau cú va chạm, túi khí xe Audi phát nổ khiến tài xế bị choáng. Phía ngoài ôtô tóe lửa, hất văng 3 nạn nhân ra xa. Thịnh sau đó đã di chuyển về một con ngõ nhỏ để ngồi và gọi điện cho người thân báo tin.

Hai ngày sau khi sự việc xảy ra, Thịnh cho biết thực sự hối hận và mong mọi người từ vụ việc của mình hãy làm chủ tay lái và không sử dụng rượu bia khi lái xe.

Chiếc xe gây tai nạn do Nguyễn Đức Thịnh điều khiển
Chiếc xe gây tai nạn do Nguyễn Đức Thịnh điều khiển

Gây tai nạn liên hoàn

Chiều 5/2/2023, Công an tỉnh Kiên Giang thông tin về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào sáng cùng ngày tại xã Cửa Dương, TP Phú Quốc khiến 2 người chết, 5 người bị thương.

Trước đó, khoảng 6 giờ 5 phút cùng ngày, Phạm Văn Nhân (SN 1971, thường trú xã Cửa Dương, TP Phú Quốc) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 68E- 010.11 lưu thông trên đường ĐT. 975 từ hướng phường Dương Đông về xã Cửa Cạn.

Khi xe di chuyển đến đoạn đường thuộc tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương thì xảy ra va chạm với 3 xe máy lưu thông theo hướng ngược lại.

Xe thứ nhất mang biển kiểm soát (BKS) 59E1-648.57 do anh Phạm Hoàng T (Sinh năm 1989) điều khiển chở theo hai con gái là Phạm Ngọc Gia K (Sinh năm 2015), Phạm Ngọc Gia T (Sinh năm 2017) và chị Nguyễn Thị Kim N (Sinh năm 1985) cùng trú tại TP HCM.

Xe máy thứ hai mang BKS 49M1-024.37 do chị Ka T (Sinh năm 2003) điều khiển chở theo chị Võ Thị Tâm N, sinh năm 2005 (cả hai cùng ở xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Xe máy còn lại mang BKS 70H7 – 9126 do anh Nguyễn Khánh L (Sinh năm 2002, trú tại xã Gành Dầu, TP Phú Quốc) điều khiển, đi một mình.

Vụ va chạm khiến anh Phạm Hoàng T và cháu Phạm Ngọc Gia K tử vong tại Trung tâm Y tế TP Phú Quốc.

Theo Công an tỉnh Kiên Giang, nguyên nhân gây tai nạn do Phạm Văn Nhân điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 68E1-010.11 đi không đúng phần đường quy định gây tai nạn giao thông; điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0.4 miligam/1 lít khí thở (qua kiểm tra 0.516 mg/l)

Công an TP Phú Quốc đã tạm giữ hình sự ông Phạm Văn Nhân và tạm giữ phương tiện có liên quan để điều tra, xử lý theo quy định.

Hiện trường vụ tai nạn tại xã Cửa Dương, TP Phú Quốc
Hiện trường vụ tai nạn tại xã Cửa Dương, TP Phú Quốc

(Còn nữa)

Hiện nay, mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp được quy định cụ thể về mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể như sau:

Đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn:

Mức vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 6). Hình phạt bổ sung Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm đ Khoản 10 Điều 6)

Mức vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. (Điểm c Khoản 7 Điều 6). Hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm e Khoản 10 Điều 6)

Mức vi phạm nồng độ cồn Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm e Khoản 8 Điều 6). Hình phạt bổ sung ước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm g Khoản 10 Điều 6)

Đối với người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn:

Mức vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 5). Hình phạt bổ sung Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm e Khoản 11 Điều 5).

Mức vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. (Điểm c Khoản 8 Điều 5). Hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm g Khoản 11 Điều 5).

Mức vi phạm nồng độ cồn Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. (Điểm a Khoản 10 Điều 5). Hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm h Khoản 11 Điều 5.

Đối với người điều khiển xe đạp vi phạm nồng độ cồn:

Người điều khiển xe đạp tham gia giao thông là đối tượng bị thổi nồng độ cồn theo quy định pháp luật. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người đi xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện cũng sẽ bị thổi nồng độ cồn như các loại xe máy và ô tô.

Cụ thể, tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện khi vi phạm nồng độ cồn cũng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng khi trong máu, trong hơi thở có chứa nồng độ cồn vượt quá mức 80mg/100ml máu hay vượt quá 0,4mg/lít khí thở.

Đặc biệt, người điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện khi vi phạm nồng độ cồn cũng sẽ bị phạt tiền. Cụ thể, phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng khi lái xe có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hay chưa có 0,25mg/lít khí thở.

Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng khi người đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện có nồng độ cồn vượt quá mức 50 - 80mg/100ml máu hay vượt quá 0,25 - 0,4mg/lít khí thở.

Trường hợp người điều khiển phương tiện cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ, hoặc có hành vi chống đối thì bị phạt tiền ở mức cao nhất, đồng thời có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong các tội như: Chống người thi hành công vụ, Gây rối trật tự công cộng…

Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm.

Quốc Tấn
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và văn hóa giao thông trong cộng đồng, Toyota Việt Nam đồng hành cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông”.
Tin khác
[Xem thêm]
Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

TTTĐ - Văn hóa giao thông đang được đặt làm một trong những điểm nhấn quan trọng trong Quy tắc ứng xử tại Hà Nội nhằm duy trì ý thức và xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch cho cư dân Thủ đô. "Bức tranh" về tình hình di chuyển của người dân Hà Nội dịp cuối năm khá nhiều "màu sắc" vì thế chúng ta cần ý thức cao hơn nữa để đón Tết an toàn và hạnh phúc.
Bài 5: Văn hóa - Yếu tố chính xây dựng giao thông an toàn

Bài 5: Văn hóa - Yếu tố chính xây dựng giao thông an toàn

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ, các chuyên gia cho rằng, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đảm bảo an toàn hành lang, vỉa hè, tăng thêm chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm… Quan trọng hơn cả là xây dựng bằng được văn hóa giao thông. Khi có văn hóa giao thông, người đi bộ sẽ đi đúng phần đường, người điều khiển phương tiện sẽ dừng đúng điểm, người kinh doanh sẽ chủ động giải phóng lối đi cho người đi bộ. Được như thế, giao thông đường bộ sẽ an toàn.