Thứ tư 21/02/2024 19:34 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Hà Nội thí điểm thẻ, vé xe buýt liên thông đa phương thức

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Sáng 28/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng TP Hà Nội.

Hà Nội đề xuất đặt tên hai phố mang tên nghệ sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu bấm nút khai trương.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu bấm nút khai trương

Cùng dự Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại lễ khai trương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở đã phối hợp với 3 đơn vị đề xuất tham gia thí điểm (Liên minh VPBANK - ASIM; Công ty cổ phần Công nghệ UNIT và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS); Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ Vietsens) và các đơn vị cung cấp dịch vụ buýt triển khai các công việc để thực hiện thí điểm.

Cụ thể gồm: Lựa chọn, xác định 23 tuyến buýt thường và 1 tuyến buýt nhanh BRT tham gia thí điểm; lắp đặt hệ thống kiểm soát vé trên xe buýt; phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán; hướng dẫn đào tạo khai thác sử dụng cho các chủ thể liên quan; vận hành khai thác thử hệ thống và các tính năng tích hợp liên thông; sản xuất thẻ vé điện tử.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu tại lễ khai trương.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu tại lễ khai trương

Đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến buýt nhanh BRT đã đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian từ 6-9 tháng theo chủ trương đã được chấp thuận.

Đối với 10 tuyến buýt còn lại (do Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ Vietsens đề xuất thí điểm) đã cơ bản hoàn thành các công việc chính, đang hoàn tất giải pháp liên quan đến bảo đảm kết nối thẻ vé với hệ thống phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán để có thể tiếp tục đưa vào khai thác vận hành thí điểm thời gian tới.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đang có 154 tuyến buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông). Dự kiến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao (8,5km) của tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội.

Hiện nay, việc khai thác chủ yếu thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng chưa bảo đảm tính liên thông. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán, không bảo đảm tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân.

ành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé.
Những hành khách đầu tiên trải nghiệm dịch vụ thẻ vé điện tử trên xe buýt

Do đó, việc sớm triển khai triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên thành phố Hà Nội là rất cần thiết nhằm giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay.

Đồng thời là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước.

Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Lam Dương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tài xế cầm dao chém xe buýt đã ra đầu thú

Tài xế cầm dao chém xe buýt đã ra đầu thú

TTTĐ - Liên quan đến vụ tài xế điều khiển xe ô tô Mazda 3 cầm dao chém nhiều nhát vào xe buýt đang dừng đỗ ở đường Hoàng Quốc Việt, ngày 20/2, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đối tượng đã ra cơ quan công an đầu thú.
Tin khác
[Xem thêm]
Dấu ấn giao thông Hà Nội qua những dự án trọng điểm

Dấu ấn giao thông Hà Nội qua những dự án trọng điểm

TTTĐ - Những năm qua, người dân Hà Nội đã cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của hệ thống hạ tầng giao thông với nhiều công trình tiêu biểu, mang dấu ấn đậm nét của một đô thị văn minh, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại. Các công trình, dự án trọng điểm này không chỉ phục vụ hiệu quả cho Thủ đô phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp TP khang trang hơn, hiện đại hơn.
Cơ hội “gỡ rào” bứt phá

Cơ hội “gỡ rào” bứt phá

TTTĐ - Chặng đường đổi mới và phát triển với những bước “chuyển mình” lịch sử của Thủ đô Hà Nội luôn gắn với những đồ án quy hoạch quan trọng. Vì vậy, việc Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vào giữa tháng 6/2023 là dấu mốc quan trọng, cơ hội để Hà Nội “gỡ rào” bứt phá. Hà Nội cần nắm chắc thời cơ này, đưa Thủ đô phát triển xứng tầm trong tương lai.
TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn hàng loạt công trình trọng điểm

TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn hàng loạt công trình trọng điểm

TTTĐ - Những công trình không chỉ mang lại mỹ quan cho bộ mặt đô thị TP mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đem đến tiện ích thiết thực cho người dân. Có công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, có công trình đang trong giai đoạn nước rút, có công trình đang thực hiện những hạng mục quan trọng để chuẩn bị tăng tốc vào năm sau…
Phát triển bền vững trên những giá trị xanh

Phát triển bền vững trên những giá trị xanh

TTTĐ - Với vai trò "dẫn dắt" hành trình tăng trưởng xanh, TP Hồ Chí Minh đã mang lại những thành tựu kinh tế nhất định, cùng với sức lan tỏa ngày một mạnh mẽ đến sự phát triển chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận rất nhiều hạn chế và khó khăn chung của cả vùng, trương lai sẽ cần nhiều giải pháp đồng bộ và đi vào thực tiễn.